THIÊN NHIÊN ĐẸP

THỜI GIAN VÀNG

Tài nguyên dạy học

TIN TỨC GIÁO DỤC

TRUYỀN HÌNH TRỰC TUYẾN

LỊCh XEM BÓNG ĐÁ

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN


Quản trị: Nguyễn Sơn Thành
0944.050.777
(

TỪ ĐIỂN BÁCH KHOA


Tra theo từ điển:



Ảnh ngẫu nhiên

Video0034.flv Video0000.flv 4_thang.flv 3_thang.flv Hinh0344.jpg DSC00841.jpg Copy_of_DSC01244.jpg Video0050.flv Video0049.flv DSC_7193_copy.jpg DSC_7190_copy.jpg Thieptet2.jpg Lich_cdan.jpg IMG_1646.jpg IMG_1684.jpg IMG_1681.jpg Toan_vui.swf Ta_Long592009.bmp Ta_Long_ngay_khai_giang_20092010.bmp Anh_khong_gian_dep.bmp

BÁCH KHOA HÌNH ẢNH

LƯỢT TRUY CẬP

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Website của Nguyễn Sơn Thành.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Dạy học môn Toán theo xu hướng mới

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Sơn Thành (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:29' 24-09-2009
    Dung lượng: 8.2 MB
    Số lượt tải: 22
    Số lượt thích: 0 người
    Dạy và học có hiệu quả
    Môn toán
    Theo những xU hướng mới
    TRẦN VUI
    ĐHSP HUẾ
    BỒI DƯỠNG CHỨNG CHỈ SAU ĐẠI HỌC
    1. Giáo Dục Toán
    Quá khứ

    TRUY?N TH?NG
    Hi?N T?I

    CHUY?N TI?P
    TUONG LAI

    CHUY?N D?I
    QUÁ KHỨ - Truyền thống,
    Kỹ năng, thuật toán, kỹ thuật, nhiều bài tập.

    HIỆN TẠI – Chuyển tiếp
    Đổi mới, Giải quyết vấn đề, nhiều hoạt động dạy học.

    TƯƠNG LAI – Chuyển đổi
    Tiên tiến, Đặt giả thuyết, tổng quát, nhiều khảo sát toán.
    Việc học
    Chủ động, tự nguyện, cá nhân
    KHÔNG cưỡng éP
    Lý THUYếT CấU TRúC TRí TUệ
    Vào một thời điểm, bộ nhớ làm việc chỉ lưu tạm thời được 9 mẫu thông tin.

    Hãy thử nhắm mắt và tính:

    379  658

    Khó thực hiện vì phải nhớ quá nhiều bước.
    Thừa nhận: 1 triệu nghe < 1 làm
    đúc kết sâu sắc về việc học (Toán)
    Học để có Năng lực sáng tạo
    NHỚ
    HIỂU
    ÁP DỤNG
    S.TẠO
    Ham luongtgiac
    9/24/2009
    Nâng chuẩn đào tạo và Hội nhập quốc tế
    12
    HAI QUAN ĐIỂM VỀ TOÁN HỌC
    Một tập các:
    Thuật toán,
    Quy tắc,
    Kỹ thuật,
    Công thức.
    Một phương tiện tư duy
    TOÁN HỌC LÀ
    TƯ DUY BẬC CAO
    Tư duy sáng tạo
    Tư duy phê phán
    Tư duy giải quyết vấn đề
    Cho f là hàm số lẻ, nhiều HS sẽ gặp khó khăn trong việc phê phán tính Đ-S:
    2. PHƯƠNG PHÁP HỌC TÍCH CỰC


    Con người học như thế nào? Dựa trên hai giả thuyết cơ bản:
    Tri thức được kiến tạo một cách tích cực bởi chủ thể nhận thức, chứ không phải được tiếp thu một cách thụ động từ môi trường bên ngoài.
    Nhận thức là quá trình thích nghi và tổ chức lại thế giới quan của chính mỗi người. Nhận thức không phải là khám phá một thế giới độc lập đang tồn tại bên ngoài ý thức của chủ thể.
    Lý thuyết kiến tạo
    Được chấp nhận: Toàn Cầu Hoá
    Chủ
    động


    nhân
    Chống áp đặt & Truyền thụ
    1-chiều
    Thông tin mới được liên hệ
    ý tưởng mới đang có
    Kiến thức mới được kiến tạo và dữ liệu được cài đặt
    Cái gì?
    Tại sao? Cách nào?
    CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN CHO HS DÂN TỘC THIỂU SỐ PHẢI PHÙ HỢP VỚI ĐỜI SỐNG XÃ HỘI VÀ VĂN HÓA CỦA CÁC EM
    NÊN KHUYẾN KHÍCH HỌC KIỂU GÌ?
    HỌC THUỘC LÒNG
    HỌC ĐƯỢC GIẢI THÍCH
    HỌC GQVĐ & KHÁM PHÁ
    CẢN TRỞ
    MẤT CÂN BẰNG
    A  Z
    A  A’
    A  B
    Chu trình Kiến tạo Tích cực Tri thức
    Tri thức đang có
    Tri thức mới được KT
    Dự đoán
    Thử nghiệm/CM
    Thất bại
    Thích nghi
    HỌC DƯỚI LÊN
    Tri thức đang có
    Tri thức mới được thi?t l?p
    Dự đoán
    Thử nghiệm/CM
    Thất bại
    Hi?u ?ng
    9/24/2009
    Nâng chuẩn đào tạo và Hội nhập quốc tế
    31
    3 Định hướng chính về chương trình dạy học
    Chương trình dạy học có mục đích
    Học thông qua
    Dạy
    bằng cách
    Tiến đến
    CÂU HỎI KẾT THÚC MỞ
    KT ĐÓNG & KT MỞ
    Cả hai CHKTĐ và câu hỏi CHKTM đều phù hợp với việc đánh giá tư duy toán học của HS.
    Một bài kiểm tra chỉ gồm các CHKTM sẽ chiếm nhiều thời gian chấm bài và có thể không phủ được chương trình.
    Các CHKTĐ hợp lý để xem xét việc hiểu của HS trên một diện rộng.
    CHKTĐ không cho phép học sinh bộc lộ các quá trình tư duy như là các CHKTM.
    ĐẶC TRƯNG CỦA CÂU HỎI KTM
    Liên quan đến toán học có ý nghĩa;
    Gợi mở ra nhiều cách trả lời;
    Đòi hỏi phải giao tiếp toán học;
    Được phát biểu rõ ràng;
    Tự nó dẫn đến một thang mức điểm để đánh giá tổng thể năng lực toán học của học sinh.
    Các bài toán kết thúc mở thường đòi hỏi học sinh giải thích tư duy của mình;
    Cho phép giáo viên hiểu được cách học của các em, các "lỗ hổng" trong kiến thức của các em;
    Giáo viên sẽ học được là học sinh sẽ chọn kỹ thuật nào là hữu ích và thu được một bức tranh rõ nét về năng lực toán học của học sinh.
    BIÊN SOẠN CH KTM
    KTM 1
    Bạn hãy đưa ra hai số tự nhiên cho cạnh x, sao cho ta có thể dựng một tam giác theo các cạnh đã cho. Giải thích?
    KTM 2
    Hãy viết một phương trình hợp lý cho hàm số
    g(x) = a(x - h)2 + k.
    Hãy lý giải tại sao phương trình của bạn lại có lý.
    KTM 3
    Hàm số f(x) xác định trên đoạn -3?x?3.
    Đồ thị của đạo hàm f ?(x) trên 0?x?3 được cho ở hình vẽ.
    Giả sử đồ thị của đạo hàm f ?(x) là đối xứng trục trên -3 ? x ? 3, hãy vẽ đồ thị của f (x).
    Với giá trị nào của x hàm số f(x) đạt cực đại và cực tiểu tương đối?
    Cho f(-2) =1, và f(x) > 0 với mọi x trên [-3; 3], phát thảo đồ thị của hàm số f(x) trên -3? x ?3.
    PHƯƠNG PHÁP HỎI - TÌM
    "một tìm kiếm sự thật, thông tin, hay kiến thức –

    tìm kiếm thông tin bằng cách đặt câu hỏi".
    CÁI GÌ? TẠI SAO? LÀM THẾ NÀO? ĐiỀU GÌ XẢY RA NẾU NHƯ...?
    PHƯƠNG PHÁP HỌC THEO ĐỀ TÀI
    Học sinh có nhiều điều khiển đối với đề tài mà mình sẽ thực hiện và đối với những gì thực hiện trong đề tài.

    Một bài toán cụ thể được xác định bởi người dạy.

    Học sinh làm việc cá nhân hoặc theo nhóm trong một khoảng thời gian để phát triển những lời giải cho bài toán này.
    Học theo đề tài từ quan điểm của giáo viên toán:

    Là giáo viên thúc đẩy - nhưng giáo viên thiên về là người hướng dẫn hơn là người "uyên bác trên diễn đàn";
    PHƯƠNG PHÁP HỌC THEO VẤN ĐỀ
    Ba giai đoạn của GQVĐ
    1. Xâm nhập
    2. Gi?i bi toỏn
    3. Xem xét lại
    Mục đích
    1. Chấp nhận
    2. Cản trở
    Mục đích
    C

    n

    T
    r

    C

    n
    T
    r

    3. Khám phá
    Mục đích
    Ba tiêu chí của GQVĐ
    0. Giai đoạn kỹ thuật khởi đầu
    1. Hoạt động có tính thuật toán
    2. Hoạt động sáng tạo
    Các giai đoạn phát triển của sáng tạo toán học
    áp dụng, thực hành các công thức toán mà người học không cần phải biết các cơ sở lý thuyết của chúng. áp dụng đúng công thức sẽ có kết quả mong muốn.
    Tiến hành các qui tắc, kỹ thuật tính toán như phân tích đa thức, tính tích phân. Thực hiện đúng thuật toán sẽ có kết quả.
    Một quyết định phi thuật toán được chọn lựa. Quyết định về việc phát biểu và chứng minh một định lý hay đưa ra lời giải cho một bài toán không quen thuộc trứớc đó.
    MÔ HÌNH KHẢO SÁT TOÁN
    Khi đã biết mục đích, chọn PP
    Khám phá tình huống và chọn một mục đích
    Tìm mục đích
    Tìm phương pháp giải
    Bài toán më
    Bài toán kÕt thóc më
    Mục đích đã biết
    Hoạt động phân kỳ
    Hoạt động hội tụ

    Gi¶i

    Kh¶o s¸t
    BÀI TOÁN
    3. ĐÁNH GIÁ TƯ DUY BẬC CAO
    Bạn nói “Đã dạy con Cún huýt gió rồi mà?”

    Mình nói đã dạy, chứ không nói con Cún đã học được huýt gió.
    NƯỚC ĐỔ ĐẦU VỊT: Đừng ép học những điều không thể điều ứng được với người học.
    CÔNG BẰNG TRONG ĐÁNH GIÁ
    "Sự công bằng" không tồn tại khi việc đánh giá là đồng nhất, chuẩn hóa, vô cảm và mang tính "tuyệt đối".

    Công bằng chỉ tồn tại khi đánh giá phù phù hợp, có nghĩa là, khi nó cá nhân hóa, tự nhiên và linh hoạt.
    XU HƯỚNG ĐÁNH GIÁ ĐÍCH THỰC
    ĐÁNH GIÁ
    CÁC KỸ NĂNG
    ĐƠN LẺ
    ĐÁNH GIÁ
    NĂNG LỰC
    TỔNG THỂ:
    THỂ HIỆN QUA
    GIẢI CÁC
    BÀI TOÁN
    THỰC TiỄN
    DỰA THEO CHUẨN CHUNG CHO SỐ ĐÔNG
    DỰA THEO TIÊU CHÍ ĐƯỢC THƯƠNG LƯỢNG VỚI CHÍNH HỌC SINH
    GIAI ĐOẠN

    CHUYỂN TIẾP
    TRUYỀN THỐNG
    CHUYỂN ĐỔI
    ĐÍCH THỰC – THỂ HIỆN
    Đánh giá đích thực thường dựa trên sự thể hiện:

    Học sinh được yêu cầu thể hiện kiến thức, các kỹ năng hay những năng lực của mình theo bất kỳ cách nào mà các em thấy phù hợp.
    Các thang mức trong môn toán
    THANG MỨC ĐIỂM
    CHO CÂU HỎI KẾT THÚC MỞ
    Do đặc trưng của môn toán là không những nắm bắt những kỹ năng và thuật toán, nhớ lại kiến thức (tư duy bậc thấp), nó phù hợp với trắc nghiệm khách quan.

    Toán học quan tâm nhiều hơn đến tư duy bậc cao trong giải quyết vấn đề, nên cần sự thể hiện qua bài làm, cách trình bày. Tự luận là một trong những phương pháp đó.
    Dổi mới cách dỏnh giỏ, ki?m tra
    Chỳ tr?ng quỏ trỡnh tu duy GQVD
    9/24/2009
    Nâng chuẩn đào tạo và Hội nhập quốc tế
    59
    Nếu chỉ học thành thạo những gì Thầy dạy và kiểm tra đạt điểm cao, phải chăng là đạt chất lượng đào tạo?
    Đánh giá quá trình tích luỹ tri thức. Đủ chuẩn chưa?
    Đánh giá kết thúc học phần?
    Đánh giá sản phẩm?
    Sáng tạo?
    9/24/2009
    Nâng chuẩn đào tạo và Hội nhập quốc tế
    60
    Đánh giá tư duy bậc cao để xử lý thông tin và Giải quyết một cách sáng tạo các vấn đề thực tế.
    ZOOM
    MÔ HÌNH “ĐỘNG” NÀY CHỈ ĐỂ TRÌNH DIỄN
    4. THAO TÁC ĐỘNG
    Nền công nghiệp thông tin mới
    Nội dung
    Công nghiệp Nội dung Phát triển nhanh
    Thời cơ và Thách thức
    9/24/2009
    Nâng chuẩn đào tạo và Hội nhập quốc tế
    65
    Đồ dùng dạy học: Ai sử dụng? Người học?
    Thực hay ảo?
    Sản phẩm học tập như thế nào?
    9/24/2009
    Nâng chuẩn đào tạo và Hội nhập quốc tế
    66
    Máy tính + Phần mềm + Internet = Công cụ lao động (Học tập) tiên tiến.
    KH Công nghệ
    Kích thích
    & Hỗ trợ

    Quan s¸t
    (Trùc quan)

    Gi¶ thuyÕt
    (Dù ®o¸n)

    K.LuËn KH
    (C/m, K/c kh)
    Tư duy Quy nạp
    Tư duy Suy diễn
    HS Chủ động
    GQVĐ
    Sử dụng MT để kiến tạo tri thức
    Nhiều Thách thức
    để dạy tốt toán THPT

    hỗ trợ của mô hình thao tác động

    nhiều triển vọng ở tương lai
    9/24/2009
    Nâng chuẩn đào tạo và Hội nhập quốc tế
    70
    Thực tiễn thách thức: Kinh tế thị trường, đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội !!!
    Học Sinh "TH?C TH?" c?n mụ hỡnh d?y h?c tiờn ti?n v s? d?ng cỏc cụng ngh? tiờn ti?n d? h?c t?p.
    HS cần nhiều thời gian tự mình sử dụng công cụ để tạo ra sản phẩm.
    5. NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
    VẬN DỤNG VÀ PHẢN ÁNH
    CG GIÁO DỤC
    CB TẬP HUẤN
    GV ĐỨNG LỚP
    ĐỔI MỚI PHÁT TRIỂN NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM
    Parabol
    Khi quan sát một lớp học thực tế, GV có kh? nang để phát triển một hiểu biết chung về thế nào là thực hành dạy học tốt, hiểu biết đó quay trở lại giúp HS hiểu được các em đang học được gè.

    Nó đặt HS ở vị trí trung tâm của HD PTNV. Khi quan sát và th?o luận về nh?ng gỡ đang x?y ra trong lớp học GV có cơ hội xem xét một cách kỹ lưỡng quá trỡnh học và hiểu của HS nhằm đưa ra nh?ng đổi mới trong dạy học.

    Nó lấy giáo viên làm trung tâm để phát triển nghiệp vụ.
    ba đặc trưng của nghiên cứu bài học
    đối chiếu công tác phát triển nghiệp vụ
    Quy trình nc bàI học 3 bước
    Lên kế hoạch ? Thực hiện và quan sát ? Th?o luận và ph?n ánh
    K: Lên Kế hoạch (KHBH)
    T: Thực hiện và Quan sát
    TP: Th?o lu?n và Phản ánh
    2.1. NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
    Phát huy TAY NGHỀ cá nhân
    1. kế hoạch bài học
    Kiến thức toán được dạy phải có ý nghĩa;
    Quá trỡnh tư duy của học sinh được thể hiện tường minh;
    Dổi mới dạy học đặt cơ sở trên phương pháp dạy học GQVđề, kh?o sỏt toỏn nhằm nuôi dưỡng và phát triển tư duy b?c cao;
    Học sinh tự mỡnh kiến tạo được kiến thức toán cần ph?i đạt được trong bài học một cách tích cực thông qua các hoạt động đòi hỏi tư duy (Câu hỏi kết thúc mở);
    Sử dụng các đồ dùng dạy học thao tác động và phù hợp với tỡnh hỡnh của trường.
    2. Thực hiện và quan sát
    2. Thực hiện và quan sát
    Thực hiện KHBH trên lớp học thực tế;

    Dồng nghiệp quan sát lớp học;

    Các diểm trong KHBH cần được thay đổi để giúp HS trả lời các câu hỏi kết thúc mở;

    Các câu hỏi có đòi hỏi tư duy để học sinh hứng thú trả lời;

    Các điểm chốt tư duy phải thể hiện rõ và dễ quan sát.
    3. Thảo luận và phản ánh
    Chia sẻ kinh nghiệm và rút ra các điều cần phải tiếp tục đổi mới trong KHBH;

    Nâng cao khả nang học toán của học sinh;

    Hỗ trợ việc phát triển nghiệp vụ.
    Luong Giac
    TÀI NĂNG SƯ PHẠM CÁ NHÂN
    Phong phú;
    Mỗi GIÁO VIÊN TOÁN một vẻ;
    Sáng tạo;
    Đề cao cá nhân giáo viên!
    ĐỐI CHIẾU
    THỰC HÀNH PHẢN ÁNH
    KHÔNG CÓ CÁI ÁO NÀO VỪA CHO MỌI NGƯỜI!

    NHIỀU TRIỂN VỌNG Ở TƯƠNG LAI
    CÁ NHÂN!
    Nhiều Thách thức
    để dạy tốt toán HọC NHà TRU?NG
    PHÁT TRIỂN NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM
    CHẠY HÀNG NGANG (TẬP HUẤN) VỚI CÙNG MỘT ĐƯỜNG CHẠY;

    HAY HÀNG DỌC (NCBH) VỚI NHIỀU ĐƯỜNG CHẠY

    Nhiều Thách thức để dạy toán tốt
    GD toán
    PHÁT TRIỂN NVSP
    Việc học
    Tư liệu mới
    ICT
    Nền tri thức
    Truyền thống
    Làm thế nào để GIÁO VIÊN

    PHÁT TRIỂN

    Tư duy toán học của HỌC SINH

    Trong một LỚP HỌC cụ thể?

    (với kiến thức và niềm tin về một nội dung toán cụ thể của Giáo viên)
    Chương trình nghiên cứu của apec về:
    các pp dh tiên tiến để nâng cao
    chất lượng tiết dạy toán (2005 - 2010)
    Quan sát học sinh đang làm được gì về toán, chú trọng khả năng tư duy toán học của học sinh trong lớp học cụ thể (Tokyo 12/2006)
    THAM GIA VÀO BÀI HỌC, HS SẼ CÓ CƠ HỘI ĐỂ THỂ HIỆN TƯ DUY TOÁN HỌC CỦA MÌNH THÔNG QUA:

    Khả năng quan sát, phỏng đoán, suy luận có lý và tư duy lôgic;

    Biết cách thể hiện các quy tắc, tính chất bằng ngôn ngữ ở các mức độ tổng quát hóa cụ thể (bằng chữ, bằng công thức chứa chữ);

    Biết cách khảo sát các sự kiện, tình huống, các mối quan hệ trong quá trình học và thực hành toán học;

    Phát triển khả năng phân tích, tổng hợp, tổng quát hóa, cụ thể; và bắt đầu tư duy một cách phê phán và sáng tạo.
    9/24/2009
    Nâng chuẩn đào tạo và Hội nhập quốc tế
    91
     
    Gửi ý kiến

    TRUYỆN CƯỜI OLINE

    Danh lam thắng cảnh

    Cập nhật bài hát hay